Nội dung bài viết
Nhận diện các doanh nghiệp D2C
D2C là viết tắt của cụm từ Direct to customer – hình thức bán hàng trực tiếp từ người bán đến người mua thông qua các cửa hàng chính hãng, kênh bán hàng online mà doanh nghiệp trực tiếp quản lý như website, fanpage website, Instagram, TikTok, … mà không cần qua các kênh trung gian như đại lý, cửa hàng bán lẻ, nhà phân phối… Các thương hiệu D2C sở hữu toàn bộ hệ thống chuỗi giá trị khách hàng, nghiên cứu – phát triển sản phẩm, thiết kế – sản xuất, marketing và phân phối.
Những ngành hàng phù hợp với mô hình này nhất có thể kể đến như giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng,… Trong năm 2017, mô hình D2C tăng trưởng 34% và hiện chiếm 13% tổng thị trường E-Commerce. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp áp dụng mô hình D2C thành công có thể kể đến như Canifa, Juno trong lĩnh vực thời trang, Vitayes, Saffron trong lĩnh vực mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe.
Ngoài ra, mô hình D2C cũng là phương thức giúp nhiều doanh nghiệp FMCG/Bán lẻ nhanh chóng đến gần hơn với thị trường. Doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG cũng có thể tận dụng D2C như một kênh nghiên cứu thị trường nhanh chóng, thay vì phải tốn nhiều thời gian để triển khai ra mắt sản phẩm mới qua nhiều kênh trung gian như thông thường.
Mô hình D2C giúp doanh nghiệp cắt bỏ được chi phí khi phân phối qua các đại lý, gian hàng, loại bỏ trường hợp mua đồ “fake”, tăng cường lòng tin của khách hàng với sản phẩm/cũng như thương hiệu.
Trong thời kỳ số hoá mạnh mẽ và “thời kỳ bình thường mới” do ảnh hưởng của dịch Covid, việc áp dụng mô hình D2C giúp doanh nghiệp tối ưu hoá lợi nhuận, đảm bảo doanh thu.
Với các doanh nghiệp bán lẻ D2C, cơ hội thành công đến từ đâu?
Có thể nói, doanh nghiệp nào có thể làm tốt câu chuyện kiểm soát từ việc sản xuất, marketing, phân phối cho đến chăm sóc khách hàng thì sẽ chiến thắng trong cuộc chơi của mô hình D2C.
Để vận hành thành công mô hình D2C, các doanh nghiệp cần nắm vững và chú ý đến một số chìa khoá giúp tăng cường khả năng cạnh tranh:
- Chất lượng dịch vụ cần đặt lên hàng đầu. Với D2C, doanh nghiệp đang ngày càng tiếp cận gần hơn với khách hàng. Một khi tiếp cận trực tiếp với khách hàng, doanh nghiệp sẽ buộc phải chú ý tới việc chăm sóc khách hàng và cải thiện dịch vụ của mình, thay vì một phần “phó mặc” việc đó cho các bên trung gian như mô hình truyền thống.
- Trải nghiệm khách hàng đồng nhất, tích cực ở tất cả các kênh, đặc biệt là các kênh online. Khách hàng thời đại 4.0 có thói quen tiêu dùng thay đổi linh hoạt, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến họ không hài lòng.
- Nguồn vốn lớn để đầu tư cho hệ thống & nhân sự bán hàng Online (website, fanpage, trang thương mại điện tử) và Offline (hệ thống các cửa hàng bán lẻ của hãng,…)
- Doanh nghiệp cần nắm rõ data khách hàng, nhân khẩu học cũng như thói quen mua sắm tiêu dùng để chủ động trong việc nghiên cứu, thu thập được dữ liệu chính xác nhất, làm tiền đề cho việc phát triển, thiết kế, sản xuất các sản phẩm mới và phù hợp với xu hướng của người dùng.
- Cần quản lý thông tin đồng bộ nhanh chóng, thống nhất và chặt chẽ các kênh truyền thông, mạng lưới đại lý, bán hàng & CSKH của doanh nghiệp. Quản lý tốt chuỗi cung ứng, đơn hàng, giao nhận, thanh toán và trải nghiệm đa kênh của khách hàng. Đẩy mạnh doanh thu các kênh trực tuyến D2C mà không gây ảnh hưởng đến lợi thế phân phối hiện có.
- Tạo điều kiện để nhân viên công ty (đặc biệt là nhân viên Sales và CSKH) phát triển kỹ năng.
1 giải pháp Tổng đài kết hợp CRM phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp D2C sở hữu được đa số chìa khoá thành công được đề cập đến ở trên.
Một số lợi ích khác của Tổng đài kết hợp CRM dành cho doanh nghiệp D2C
1. Phân loại khách hàng tốt hơn (Customer segmentation)
Có những khách hàng bị hấp dẫn bởi các chiến dịch discount, các offer hấp dẫn. Cũng có các khách hàng đến với doanh nghiệp vì quan tâm đến chất lượng thực sự. Việc phân loại tệp khách hàng trên CRM sẽ giúp doanh nghiệp D2C triển khai các chiến dịch tiếp thị sản phẩm mới, bán chéo dịch vụ, hay gia tăng customer loyalty hiệu quả.
2. Hỗ trợ thu thập customer insights để triển khai các chiến dịch tiếp thị dựa trên data hiệu quả, đánh trúng khách hàng mục tiêu hoặc tìm ra các cơ hội crosssell mới. Xác định được nguồn thu chính của doanh nghiệp đến từ đâu để từ đó lên kế hoạch tăng trưởng phù hợp.
3. Hỗ trợ khách hàng tốt hơn, chủ động hơn, nhanh chóng hơn, cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng
Với nền tảng Cloud, Telehub cho phép nhân viên doanh nghiệp kết nối với khách hàng đa kênh ở mọi lúc mọi nơi, thông qua giao diện desktop và mobile app. Tích hợp social channel, ứng dụng OTT (Như Zalo, Messenger) để doanh nghiệp trả lời khách hàng nhanh chóng. Tích hợp cả tính năng Video call để tăng cường trải nghiệm khách hàng và điểm hài lòng của khách hàng vào chất lượng dịch vụ.
Xem thêm: https://telehub.vn/xu-huong-cong-nghe/video-call-center-vu-khi-tang-cuong-tuong-tac/
4. Tối ưu năng suất làm việc của nhân viên
Giải phóng nhân viên khỏi nhiều tác vụ thủ công trong khâu CSKH – Bán hàng với đa dạng công cụ selservice và automation như: IVR, Skill-based routing, Queue, Smart dialer, Auto call, Auto Email, Auto SMS theo kịch bản và thời gian biểu có sẵn.
5. Dễ dàng quản lý thông tin
Thấu hiểu đặc trưng vận hành của các doanh nghiệp, Telehub cho phép tuỳ biến nhiều trường nghiệp vụ và form báo cáo đa dạng, để hỗ trợ các nhà quản lý theo dõi mọi chỉ số liên quan đến vận hành, sale và marketing, từ đó đưa ra chiến lược phát triển và thay đổi phù hợp với tính hình kinh doanh. Hỗ trợ đồng nhất nhiều luồng dữ liệu đa dạng phức tạp vào 1 dashboard tinh gọn, phù hợp và tối ưu.
6. Tích hợp, đồng bộ dữ liệu của nhiều phần mềm có sẵn vào hệ thống Tổng đài CRM
Tích hợp Salesforce, SAP, ERP hay nhiều phần mềm có sẵn khác của doanh nghiệp một cách dễ dàng.
7. Linh hoạt điều chỉnh hay mở rộng quy mô nhân sự, hệ thống theo yêu cầu riêng của doanh nghiệp.
Liên hệ ngay với Telehub để có một giải pháp bán hàng – CSKH tinh gọn, tối ưu cho doanh nghiệp bán lẻ D2C!
Xem thêm:
Giải pháp CRM bán hàng cho doanh nghiệp B2B, B2C và B2B2C
Thiết kế riêng Hệ thống Tổng đài kết hợp CRM chuyên biệt cho doanh nghiệp
Hãy để Telehub mang lại giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn. Hiện nay, Telehub đang cung cấp bản dùng thử miễn phí cho tất cả khách hàng
Bài viết liên quan
Thiết lập kế hoạch bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp SME
Đón sóng lễ hội mua sắm cuối năm, cú hích cho doanh nghiệp
Customized CRM (May đo CRM) cho ngành Sản xuất – Bán lẻ
Giải phóng nỗi lo khi quản trị bán hàng đa kênh
Phương thức tối ưu hóa Telehub cho ngành logistics & vận tải
Ứng dụng, minh họa thực tiễn về Autocall trong tự động hóa cho doanh nghiệp
Ứng dụng Contact Center & CRM cho Chuỗi cửa hàng chuyên biệt (P2)
Tự động hóa chăm sóc khách hàng – Bí quyết nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời đại mới