Nội dung bài viết
Bán hàng đa kênh Omnichannel là gì?
Bán hàng đa kênh Omnichannel là trải nghiệm mua hàng ở các kênh khác nhau, thiết bị khác nhau nhưng đồng nhất và đầy đủ thông tin. Omnichannel đem lại lợi ích về việc tổng hợp dữ liệu ở tất cả các kênh tại một trung tâm quản lý duy nhất, giúp việc kiểm soát dễ dàng hơn. Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ hạn chế về tiềm lực thì đây là một phương pháp bán hàng tối ưu mà vẫn đem lại hiệu quả cao.
Các bước thiết lập kế hoạch bán hàng đa kênh
Bước 1: Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu
Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất, doanh nghiệp cần xác định được khách hàng của mình là ai. Phác họa các thông tin chi tiết về khách hàng.
|
|
Bước 2: Chọn các kênh bán hàng phù hợp
Đặc điểm của doanh nghiệp SME là hạn chế về tiềm lực tài chính và nhân sự, vì vậy việc lựa chọn đúng và vừa đủ các kênh bán hàng phù hợp sẽ là một lựa chọn thông minh. Để chọn được kênh bán hàng đích, trọng điểm cần dựa vào dữ liệu phân tích khách hàng ở trên. Mỗi nhóm khách hàng sẽ có xu hướng và thói quen mua hàng ở các kênh khác nhau.
Lấy ví dụ đơn giản: Các mẹ nội trợ trung niên thường có thói quen mua hàng tại các cửa hàng truyền thống hoặc siêu thị. Trong khi đó phụ nữ mới lập gia đình ở độ tuổi dưới 30 lại chuộng phương thức mua hàng trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi.
Việc xác định nhóm khách hàng đích và phân tích đúng đặc điểm mua hàng sẽ giúp doanh nghiệm lựa chọn được kênh bán hàng phù hợp.
Bước 3: Đặt mục tiêu rõ ràng cho mỗi kênh
Sau khi lựa chọn được các kênh bán hàng, việc đặt mục tiêu rõ ràng cho các kênh là cần thiết. Đây là căn cứ để thúc đẩy quá trình bán hàng, đánh giá hiệu quả đạt được sau thời gian triển khai.
Mục tiêu cần nêu rõ:
- Doanh thu cần đạt được
- Giới hạn thời gian đạt doanh thu
- Ngân sách chi cho kênh
- Số lượng nhân sự vận hành
- Các nguồn lực cần thiết để triển khai
Tham khảo thêm về giải pháp cho mục tiêu tạo cú đúp doanh thu cuối năm tại đây.
Bước 4: Đồng bộ tất cả các kênh
Việc vận hành đa kênh chắc chắn không tránh khỏi sự chồng chéo, trùng lặp về thông tin. Nếu không kết nối và đồng bộ dữ liệu vào một phần mềm quản lý duy nhất sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều rắc rối, giảm hiệu quả bán hàng. Sử dụng phần mềm quản lý đa kênh sẽ giúp theo dõi khách hàng trên tất cả các điểm tiếp xúc, đơn hàng, sản phẩm, tồn kho, quản lý cuộc trò chuyện, thông tin khách hàng,… Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc kết nối các kênh về một luồng duy nhất giúp giảm được chi phí vận hành, tinh gọn bộ máy nhân sự, tăng hiệu quả bán hàng.
Bước 5: Duy trì và theo dõi kết quả các kênh
Con số là thước đo chính xác nhất cho quá trình triển khai kế hoạch bán hàng đa kênh. Doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm có tích hợp báo cáo số liệu với CRM để theo dõi và đánh giá kết quả triển khai. Một số phần mềm nâng cao cho phép phân tích số liệu và so sánh kết quả giữa các kênh với nhau theo chu kỳ được cài đặt hoặc trích xuất theo thời gian thực. Ứng dụng phần mềm quản lý giúp doanh nghiệp nắm được số liệu chính xác cũng như thực trạng bán hàng.
Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel cho doanh nghiệp SME
Rất nhiều doanh nghiệp SME thừa nhận rằng muốn đa dạng hóa kênh bán hàng để tăng doanh thu nhưng lại khá eo hẹp về kinh phí. Trong đó chi phí nhân sự vận hành và quản lý chiếm một phần không nhỏ.
Để giải quyết bài toán này, Bellsystem24-HoaSao đem tới cho doanh nghiệp phần mềm quản lý bán hàng & CSKH đa kênh Telehub. Telehub cho phép kết nối đa kênh tích hợp: tổng đài, mobile app, website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, Email, SMS,… Gói trọn hệ sinh thái bán hàng của doanh nghiệp chỉ trong một hệ điều hành duy nhất.
Không chỉ quản lý bán hàng bằng cách tính năng:
- Theo dõi hành trình khách hàng
- Lưu trữ thông tin cá nhân khách hàng
- Theo dõi đơn hàng, tồn kho, chốt đơn,…
Xem thêm về giải pháp Cá nhân hóa hành trình khách hàng tại đây.
Telehub còn là phần mềm tổng đài CSKH thông minh với các tính năng:
- Thực hiện các cuộc gọi tự động bằng file ghi âm có sẵn
- Gửi tin nhắn/Email hàng loạt đến tập khách hàng thiết lập sẵn
- IVR thông minh giúp phân luồng, định tuyến cuộc gọi đến đúng nhân sự đích
- Trình quay số tiên đoán giúp gọi tự động và lọc các số bận, không trả lời, chặn kết nối.
Để được tư vấn và báo giá chi tiết về phần mềm quản lý bán hàng & CSKH đa kênh Telehub vui lòng liên hệ theo Hotline 1900 1739.
Hãy để Telehub mang lại giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn. Hiện nay, Telehub đang cung cấp bản dùng thử miễn phí cho tất cả khách hàng
Bài viết liên quan
Thiết lập kế hoạch bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp SME
Đón sóng lễ hội mua sắm cuối năm, cú hích cho doanh nghiệp
Customized CRM (May đo CRM) cho ngành Sản xuất – Bán lẻ
Giải phóng nỗi lo khi quản trị bán hàng đa kênh
Phương thức tối ưu hóa Telehub cho ngành logistics & vận tải
Ứng dụng, minh họa thực tiễn về Autocall trong tự động hóa cho doanh nghiệp
Ứng dụng Contact Center & CRM cho Chuỗi cửa hàng chuyên biệt (P2)
Tự động hóa chăm sóc khách hàng – Bí quyết nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời đại mới