Trang chủ / Blog / Tính năng tổng đài / Phần mềm nhận dạng và bảo mật bằng giọng nói – Voice Biometric

Trong thời đại công nghệ số phát triển, mối đe dọa về xâm phạm, đánh cắp thông tin bảo mật luôn là nỗi lo đối với nhiều người dùng và doanh nghiệp. Chính vì thế việc xác nhận danh tính thông qua các công nghệ thông minh đang dần phổ biến, tiên tiến và đa dạng hình thức hơn. 

Bạn có thể nghĩ ngay đến một số công nghệ bảo mật phổ biến như bảo mật vân tay, mống mắt hoặc bảo mật bằng nhận diện khuôn mặt. Nhưng bạn đã bao giờ nghe đến công nghệ bảo mật giọng nói (Voice Biometric). Cùng tìm hiểu về bảo mật giọng nói, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của nó.

Voice Biometric.

Voice Biometric là công nghệ bảo mật bằng sinh trắc học giọng nói. Có khả năng xác minh danh tính người dùng thông qua đặc điểm giọng nói cá biệt của mỗi người. Nó dựa vào các đặc điểm riêng biệt về tone giọng, cao độ, cường độ, đặc trưng chất giọng,… để nhận dạng.

Nguyên lý hoạt động.

Voice Biometric hoạt động nhờ vào nhiều những thuật toán lập trình phức tạp, tuy nhiên có 3 yếu tố “huyết mạch” để xây dựng nên công nghệ này:

  • Speech-To-Text: Phần mềm chuyển đổi giọng nói sang văn bản, các văn bản sau khi được chuyển đổi có khả năng đọc được bởi máy tính, sau đó truy xuất dữ liệu về một đặc điểm giọng nói tương ứng để đánh giá sự phù hợp.
  • AI: Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ đọc hiểu và xác minh giọng nói dựa trên những mã hóa của Speech-to-text.
  • Text-To-Speech: Truy xuất dữ liệu phù hợp và phản hồi lại cho người truy cập biết tình trạng đăng nhập.

Người dùng nói -> Speech-to-text chuyển giọng nói thành văn bản -> AI xác minh -> Text-To-Speech phản hồi người dùng.

Ứng dụng bảo mật giọng nói.

Voice Biometric hiện nay đã được sử dụng tương đối phổ biến trên thế giới, vì những ưu điểm mà công nghệ này mang lại. Nó thường được sử dụng trong.

  • Các ứng dụng Internet Banking: Sử dụng song song với bảo mật vân tay để cung cấp thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng.
  • Sử dụng trong tổng đài Call center: Đây là ứng dụng đột phá trong ngành Call center mà chỉ những phần mềm Call center tiên tiến mới đạt được. Khi tích hợp Voice Biometric, khách hàng gọi đến tổng đài mà không cần phải cung cấp câu hỏi bảo mật, mã PIN, hoặc số chứng minh thư cho tổng đài viên, thay vào đó mọi thứ được diễn ra nhanh chóng bởi sự đảm nhận của Robot. Giúp tăng vượt trội về khả năng bảo mật.

Một số thắc mắc khi sử dụng bảo mật giọng nói.

Người khác có giọng nói giống tôi hoặc giả giọng thì sẽ thế nào?

  • Mỗi người luôn có một đặc điểm giọng nói khác nhau, có thể bạn không nhận ra, nhưng không thể lừa Robot.

Tôi bị bệnh cảm thì như thế nào?

  • Tùy vào mức độ biến đổi giọng nói mà phần mềm vẫn nhận dạng được, trong trường hợp không nhận dạng được, có thể thay đổi bằng cách chọn câu hỏi bảo mật.

Nếu ai đó ghi âm giọng nói của tôi thì sao?

Không vấn đề, vì giọng nói thông qua file ghi âm bị biến đổi.

Hãy để Telehub mang lại giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn. Hiện nay, Telehub đang cung cấp bản dùng thử miễn phí cho tất cả khách hàng

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Gọi ngay